Maket là gì? Giải nghĩa tất tần tật về khái niệm Maket 2021

maket là gì

Maket là gì? Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về khái niệm Maket, trong bất cứ lĩnh vực nào thì cũng đều có xuất hiện Maket cả. Đừng nhầm lẫn nó với Marketing nhé, Maket là khái niệm với ý nghĩa riêng biệt dù chúng cũng có mối liên hệ với nhiều thứ khác. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn Maket là gì nhé!

Định nghĩa Maket là gì? Chúng có vai trò như thế nào trong các lĩnh vực.

Tìm hiểu Maket là gì?

Maket là gì? Maket thực chất là từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp, là cách nói phiên âm của từ tiếng Anh Maquette. Còn trong tiếng Ý nó có nghĩa là Bozzetto, ý chỉ sự phát hoạ. Thật sự ý nghĩa của Maket còn khá mơ hồ, giải thích rõ ràng nhất thì Maket có nghĩa là bản phát hoạ, bản mẫu, bản thiết kế trước hoặc mô hình thu nhỏ.

maket là gì

Hiểu sâu hơn ta có thể thấy Maket là một cách chỉ giai đoạn sáng tạo, giai đoạn thiết kế các sản phẩm mẫu, bản thiết kế thô, mô hình mẫu trong quá trình thiết kế. Ta có thể thấy từ Maket có liên quan khá nhiều đến các lĩnh vực thiết kế, sáng tạo.

Ta có thể lấy một ví dụ thế này, khách hàng A cần đặt một mẫu thiết kế áo thun ở công ty B, khi công ty B thiết kế xong thì sản xuất trước ra một sản phẩm mẫu và mang đến cho khách hàng A xem. Khách hàng A đồng ý sản xuất thì sản phẩm ấy chính là Maket. Đến đây thì bạn đã có thể hiểu qua Maket là gì rồi phải không!

Vai trò của Maket là gì? Ý nghĩa của chúng ra sao trong lĩnh vực thiết kế?

Với ví dụ mà chúng tôi nêu trên ta có thể thấy Maket có ý nghĩa rất lớn với nhiều doanh nghiệp và cả khách hàng của họ. Vai trò của Maket được xác định là:

  • Là cách để phát triển, định hình, sáng tạo sản phẩm mang đến cái nhìn rõ ràng hơn cho người xem.
  • Có khả năng truyền đạt sự sáng tạo, thông điệp, cảm ứng của sản phẩm đến cho người dùng.
  • Là bước đi tiên phong trong việc phát triển, nâng cấp để có một sản phẩm toàn diện, đẹp mắt thu hút.
  • Maket giúp thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo được sự thiện cảm với khách hàng.
  • Tiết kiệm thời gian khi tư vấn, chỉnh sửa, góp ý về một sản phẩm nào đó.

Một số lĩnh vực có thể ứng dụng Maket vào như: thiết kế thời trang, thiết kế Logo, thiết kế nội thất, ấn phẩm quảng cáo trong lĩnh vực báo chí, truyền thông,…

Maket phải đảm bảo các yếu tố như thế nào để trở nên giá trị?

Maket là nền tảng cho những phát triển về sau cho từng sản phẩm của doanh nghiệp, trong xã hội đầy rẫy những cạnh tranh như hiện nay nhiều doanh nghiệp chú trọng vào khâu Maket để mang đến những yếu tố ấn tượng sâu sắc. Vậy Maket nên đảm bảo các yếu tố như thế nào?

  • ĐẸP

Dù trải qua bao nhiêu gia đoạn, thì các yếu tố thẩm mỹ về ngoại hình luôn là thứ được nhiều người quan tâm và thu hút nhất. Chính xác, tất cả các bản Maket đầu tiên phải đáp ứng được yếu tố ĐẸP, chỉ có vẻ đẹp thì ta mới có thể thu hút được khách hàng và người xem chú ý đến sản phẩm của mình. Ta có thể sử dụng nhiều cách để thể hiện, phác thảo ý tưởng của mình, điển hình là các công cụ đồ hoạ hiện nay như: Photoshop, AI, Coredraw,…

maket là gì

  • SÁNG TẠO

Trong một xã hội liên tục phát triển không ngừng, mọi người luôn tìm kiếm những thứ mới mẻ qua từng ngày thì sự SÁNG TẠO là điều hết sức cần thiết. Maket mà không sáng tạo thì không phải là Maket, Maket có trong rất nhiều lĩnh vực và sự sáng tạo của Maket đều không giới hạn. Rõ ràng ai cũng mong muốn sở hữu các sản phẩm độc nhất cho mình, đặc biệt là trong các lĩnh vực thời trang, Logo, nội thất,…. hãy thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua Maket để làm mọi người bất ngờ đi nào.

  • THU HÚT

Không chỉ sáng tạo, đẹp mắt mà còn phải THU HÚT nữa! Bạn phải làm cho Maket của mình có những yếu tố cực kỳ thu hút để đảm bảo sự chú ý, thu hút đối với người xem. Sự thu hút của Maket có thể xuất phát từ màu sắc, bố cục, sự hài hoà nhưng cũng nên đảm bảo tính thân thiện, không quá loè loẹt và phải truyền đạt được ý nghĩa, cảm hứng của mình đến với người nhìn. Ta nên chú ý đến tổng quan sự thu hút của sản phẩm, từ nội dung, hình ảnh, đường nét, chất liệu,… và nên tạo được sự linh hoạt nhất.

maket là gì

  • NỘI DUNG

Nội dung của Maket cũng cần được chú trọng hơn cả, phải xác định được ý nghĩa truyền đạt, mục đích cuối cùng của chúng là gì. Đảm bảo khách hàng có thể thấy, cảm nhận được nội dung mà bạn mong muốn truyền đạt thông qua sản phẩm Maket. Việc này đòi hỏi sự kinh nghiệm, tinh tế, kiên nhẫn trong quá trình sáng tạo, quan trọng là làm sao để thể hiện cho khách hàng thấy được nội dung của Maket.

Thông tin giá trị 2021:

Đến đây thì chắc bạn đã hiểu Maket là gì và vai trò của chúng ra sao rồi đúng không nào! Maket có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực sáng tạo hiện nay. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TRANG CHỦ SẢN PHẨM LIÊN HỆ